Liên hệ mua hàng Contact Us Buy Now!

9 ứng dụng quan trọng của Cồn IPA trong công nghiệp

Cồn IPA (viết tắt của Isopropyl Alcohol) có công thức hóa học là C3H8O, là chất hóa học không màu, dễ cháy, có mùi nồng đặc trưng của rượu.

Cồn IPA có độ bay hơi cao và có khả năng tan vô hạn trong nước, đặc biệt là có thể hòa tan các dung môi hữu cơ nên hiện nay nên được sử dụng rộng rãi trong tất cả các ngành công nghiệp. Trong bài viết này các bạn hãy cùng hoachatsapa.net điểm lại 9 ứng dụng quan trọng của hóa chất này nhé.

9 ứng dụng quan trọng của Cồn IPA trong công nghiệp
Các ứng dụng quan trọng của cồn IPA.

1. Ứng dụng làm sạch trong lĩnh vực điện tử

Cồn IPA được dùng để tẩy rửa dầu mỡ của cáp, đầu nối, tiếp điểm điện, màn hình LCD, bàn phím, thủy tinh, sợi quang, cáp, bàn phím và đầu băng đĩa CD/DVD. Nếu sử dụng nước làm chất tẩy rửa có thể gây nguy hiểm, điện giật khi làm việc với các bộ phận, nên việc sử dụng IPA không chứa nước để làm sạch thiết bị điện tử là bắt buộc để đảm bảo an toàn.

Trong công nghiệp đặc biệt trong công nghiệp sản xuất chất bán dẫn. Cồn IPA có độ tinh khiết cao và không phân cực thích hợp để rửa sạch muối ăn mòn, cặn kim loại, mỡ nhiệt và chất hàn nhựa thông. IPA tinh khiết đặc biệt 99% đóng vai trò quan trọng đối với quá trình khử nước và làm sạch lần cuối các tấm wafer, silicon, pin mặt trời và pin nhiên liệu.

Xem thêm: Cồn IPA - Isopropyl Alcohol là gì?

9 ứng dụng quan trọng của Cồn IPA trong công nghiệp
Ứng dụng Cồn IPA tẩy rửa điện tử. Ảnh minh họa.

2. Ứng dụng trong ngành công nghiệp sơn

Cồn IPA được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp sơn phủ như một chất phản ứng để sản xuất polyme cũng như chất phân tán cho quá trình tinh chế. MIKB là dung môi cho lớp phủ bề mặt, có thể được tổng hợp bằng phản ứng ngưng tụ aldol giữa axeton và IPA. Methyl methacrylate có thể được tạo ra bằng cách ngưng tụ axeton và hydro xyanua và sau đó được đồng trùng hợp trong dung dịch IPA để tạo ra nhựa acrylic.

Cồn IPA là chất pha loãng phổ biến cho nhựa và sơn. Đối với chất nền xenlulo hoặc sợi thủy tinh ngâm tẩm với nhựa thông, cồn IPA được sử dụng để pha loãng hỗn hợp bão hòa nhằm đẩy nhanh sự thâm nhập của polyme vào vật liệu in, sau đó được sấy khô trong tủ sấy hoặc để khô. Bởi vì nó hòa tan các polyme nên nó được sử dụng rửa dụng cụ, thiết bị hoặc đồ bị đổ.

9 ứng dụng quan trọng của Cồn IPA trong công nghiệp
Ứng dụng của cồn IPA trong ngành sơn. Ảnh minh họa.

3. Ứng dụng trong ngành công nghiệp ô tô

Trong ngành công nghiệp ôtô cồn IPA được dùng để chăm sóc, bảo dưỡng phương tiện, xe hơi. Trong gara cồn IPA sử dụng để tẩy các loại sáp dính trên ô tô trước khi sơn hoặc đánh bóng và để sơn mài mỏng. Cồn IPA là một chất làm tan băng nên thường được thêm vào nước rửa kính chắn gió hoặc vào bình nhiên liệu để hòa tan nước để nước không tách ra khỏi khí và đóng băng trong đường ống dẫn.

9 ứng dụng quan trọng của Cồn IPA trong công nghiệp
Ứng dụng của cồn ipa trong ngành công nghiệp ô tô. Ảnh minh họa.

4. Ứng dụng trong ngành dược phẩm

Cồn IPA được sử dụng để sản xuất thuốc. IPA 99% được sử dụng để tạo, tinh chế và phân tích các hợp chất, cũng như khử nhiễm các lò phản ứng. Nó là một dung môi protic cho nhiều phản ứng hữu cơ nhiều bước.

9 ứng dụng quan trọng của Cồn IPA trong công nghiệp
Ứng dụng của cồn ipa trong ngành dược phẩm. Ảnh minh họa.

5. Ứng dụng trong Y Khoa

Các bệnh viện và phòng khám sử dụng cồn IPA để khử trùng thiết bị y tế, làm sạch bề mặt, điều trị da và thay băng. Vì nó có điểm chớp cháy thấp nên hóa chất này được cất giữ xa các nguồn bắt lửa.

9 ứng dụng quan trọng của Cồn IPA trong công nghiệp
Ứng dụng của cồn ipa trong y khoa. Ảnh minh họa.

6. Ứng dụng trong ngành thực phẩm

Ngành công nghiệp thực phẩm sử dụng cồn IPA để xử lý thuốc nhuộm, tráng men, chất bổ sung, giấm và để khử trùng bề mặt, lò phản ứng, dụng cụ và thùng. Do nước đọng sẽ sinh ra vi khuẩn nên cồn IPA sẽ rửa trôi vi khuẩn, khử trùng thiết bị trong quá trình bay hơi. Cồn IPA không chứa chất gây ô nhiễm độc hại và được USP cấp chứng nhận phù hợp để làm sạch các bề mặt được sử dụng để sản xuất thực phẩm hoặc đồ uống.

9 ứng dụng quan trọng của Cồn IPA trong công nghiệp
Ứng dụng của cồn ipa trong ngành thực phẩm. Ảnh minh họa.

7. Ứng dụng trong sản xuất mỹ phẩm

Cồn IPA được dùng trong các sản phẩm cạo râu, sữa tắm, mỹ phẩm, chất khử trùng tay, kem dưỡng da và nước hoa dưới dạng chất chiết xuất, chất pha loãng, chất chống tạo bọt hoặc chất hoạt động bề mặt. Nó được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp chăm sóc móng tay để làm chất đánh bóng và làm sạch móng tay.

Chuẩn ACS/USP/NF là bắt buộc đối với các sản phẩm chăm sóc cá nhân được xử lý bằng cồn IPA.

9 ứng dụng quan trọng của Cồn IPA trong công nghiệp
Ứng dụng của cồn IPA trong sản xuất mỹ phẩm. Ảnh minh họa.

8. Ứng dụng trong phòng thí nghiệm

Cồn IPA thường được dùng để chạy các phân tích trong phòng thí nghiệm như HPLC, GC, huỳnh quang hoặc TLC để xác định đặc tính và định lượng hóa chất.

Cồn IPA 99% không chứa DNase, RNases và axit nucleic nên nó được dùng để để phát hiện axit nucleic bằng các mẫu cho các phản ứng phân tử như phân tích quang phổ, điện di trên gel, phân tích enzym giới hạn, xác định trình tự nucleotide hoặc phản ứng chuỗi polymerase.

Cồn IPA 99% được khuyến khích sử dụng để cô đặc và tinh sạch DNA.

9 ứng dụng quan trọng của Cồn IPA trong công nghiệp
Ứng dụng cồn ipa trong phòng thí nghiệm. Ảnh minh họa.

9. Ứng dụng trong lĩnh vực chiết xuất

Do khả năng hòa tan các hợp chất không phân cực nên cồn IPA thường được sử dụng để chế xuất tinh dầu, chất béo, hương liệu, sáp và các chất dinh dưỡng. Không chỉ có vậy nó còn được sử dụng để chiết xuất phospholipid và axit béo Omega-3 từ cá để tạo ra dầu chất béo trung tính chất lượng cao. Để chế tạo nhựa từ thực vật, nó có thể được sử dụng như một đồng dung môi với etanol để kết hợp chiết xuất và đông lạnh trong một bước, đơn giản hóa quy trình. Khi ưu tiên cô đặc sáp, chiết xuất rửa nhanh với cồn IPA lạnh có thể là phương pháp hiệu quả nhất.

9 ứng dụng quan trọng của Cồn IPA trong công nghiệp
Ứng dụng cồn ipa trong chiết xuất. Ảnh minh họa.

Tuy cồn IPA có rất nhiều ưu điểm và được sử dụng phổ biến trong các ngành công nghiệp nhưng cũng như mọi chất hóa học khác, nó cũng có những nhược điểm và lưu ý khi sử dụng như sau:

  • Nguy cơ ngộ độc khi hít thở: Hít thở liên tục khói cồn IPA có thể gây chóng mặt, buồn nôn, nghiêm trọng hơn là mê man. Vì vậy nên sử dụng nó ở nơi thoáng khí và đeo khẩu trang khi sử dụng trong thời gian dài
  • Chất kích ứng da: cồn IPA có thể làm khô da và gây mẩn đỏ. Luôn sử dụng một lượng nhỏ hoặc pha loãng nếu có thể tránh tiếp xúc với da trong trường hợp không cần thiết.
  • Có hại cho mắt: Nếu bạn bị cồn IPA vào mắt hãy rửa sạch với nước ngay lập tức
  • Độc tính: Nếu ăn phải cồn IPA với lượng lớn. Nó có thể gây mù lòa, thậm chí gây tử vong.
  • Dễ cháy: Hãy để cồn IPA tránh xa khi sử dụng. Nếu dùng làm dung môi thì cần lưu ý IPA có độ tinh khiết cao có độ khớp cháy ở cốc hở là 11,7 độ.

Nguồn:
https://www.dungmoi.net/2022/06/9-ung-dung-quan-trong-cua-con-ipa-trong-cong-nghiep.html

About the Author

Trang chia sẻ các kiến thức, tính chất, đặc điểm, ứng dụng của các loại hóa chất và dung môi công nghiệp giúp đọc giả tìm kiếm được thông tin nhanh và chính xác nhất.

Đăng nhận xét

Oops!
It seems there is something wrong with your internet connection. Please connect to the internet and start browsing again.
AdBlock Detected!
We have detected that you are using adblocking plugin in your browser.
The revenue we earn by the advertisements is used to manage this website, we request you to whitelist our website in your adblocking plugin.
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.